Aviation Institute
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

การเขียนแบบถอดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้าน การยึดมั่นคุณธรรม

Go down

การเขียนแบบถอดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้าน การยึดมั่นคุณธรรม Empty การเขียนแบบถอดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้าน การยึดมั่นคุณธรรม

ตั้งหัวข้อ  Admin Fri May 30, 2014 2:59 pm

แบบฟอร์มการเขียนแบบถอดประสบการณ์การเรียนรู้ ด้าน การยึดมั่นคุณธรรม

1. ชื่อ-สกุล ผู้เล่าเรื่อง พล.อ.ท.ศุภกฤต อริยะปรีชา คณะวิชา/หน่วยงาน สถาบันการบิน สาขาวิชานักบินพาณิชย์
2. ชื่อ-สกุล ผู้บันทึก นาย ณัฐพล สุขอ้น คณะวิชา/หน่วยงาน สถาบันการบิน สาขาวิชานักบินพาณิชย์
3. บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของผู้เล่าเรื่อง
รองคณบดีฝ่ายวิชาการและเทคนิค สถาบันการบิน มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นกรรมการของคณะกรรมการสถาบันการบินและผู้ให้คำแนะนำการอบรมนักศึกษาของสถาบันการบิน (Home Room)
4. เรื่องที่เล่า3
การพัฒนานักศึกษาตามหลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชานักบินพาณิชย์ ด้วยการจัดให้มีการอบรมของสถาบันการบิน (Home Room) สำหรับนักศึกษาสถาบันการบินในหัวข้อยึดมั่นคุณธรรม (Morality)
5. บริบทหรือความเป็นมาของเรื่องที่เล่า
นักบินพาณิชย์เป็นอาชีพเฉพาะที่ต้องการคุณลักษณะในการผลิตบุคคลดังกล่าวเพื่อรับผิดชอบต่อสังคมตามอาชีพที่ได้กำหนดจรรยาบรรณไว้แล้ว การพัฒนานักศึกษาจากพื้นฐานและสังคมที่แตกต่างกันจะต้องมีเป้าหมายในการพัฒนาเพื่อให้การผลิตนักศึกษามหาวิทยาลัยเอกชนเป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการ สถาบันการบินได้จัดทำกิจกรรม Home Room เพื่อพัฒนานักศึกษาให้เป็นผู้ที่มี “บุคลิกดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ คู่คุณธรรม” ซึ่งเป็นคุณลักษณะหลักที่นักบินพาณิชย์ควรต้องมีในตน
6. วิธีการ/ขั้นตอน หรือกระบวนการที่ทำให้งานนั้นประสบความสำเร็จ
1) จัดกิจกรรม Home Room ให้กับนักศึกษาสถาบันการบินในแต่ละชั้นปีสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ตามคุณลักษณะนักบินพาณิชย์ “บุคลิกดี มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ คู่คุณธรรม” ซึ่งใช้เป็นคำขวัญของสถาบันการบินและมีวัตถุประสงค์ที่จะทำให้เป็นเอกลักษณ์ของนักศึกษาสถาบันการบิน มหาวิทยาลัยรังสิต
2) ผู้ให้คำแนะนำเป็นคณบดี และรองคณบดีสถาบันการบิน ที่เป็นนักบินและครูการบินเพื่อแนะนำและกำกับดูแลนักศึกษาในเรื่องการแต่งเครื่องแบบ ระเบียบ วินัย ความรับผิดชอบ และการมีจิตสาธารณะ
3) การจัดทำโครงการส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมประเพณีไทย การบำเพ็ญประโยชน์ และการเป็นธรรมาธิปไตย ซึ่งในปีการศึกษา 2555 นักศึกษาสถาบันการบินได้ดำเนินการ 2 เรื่อง คือ
ก) โครงการหน้าบ้านน่ามอง
ข) โครงการเยี่ยมชมอนุสรณ์สถานแห่งชาติ
8. ผู้มีส่วนร่วมทำให้เกิดความสำเร็จและบทบาทของบุคคลนั้น
1) คณบดีและรองคณบดีที่เป็นนักบิน
2) หน่วยงาน ชุมชน และนักศึกษาที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินการของโครงการ
9. อุปสรรคหรือปัญหาในการทำงานและแนวทางในการแก้ปัญหา/อุปสรรคดังกล่าว
1) การอบรม Home Room เป็นแบบไม่มีหน่วยกิต นักศึกษาบางคนจึงอาจมีการหลีกเลี่ยงในบางครั้ง จึงต้องใช้มาตรการในรูปแบบต่างๆ ตามความเหมาะสมเพื่อให้นักศึกษาได้มีสำนึกในความรับผิดชอบ รวมถึงการรายงานให้ผู้ปกครองทราบ
2) บุคลิกภาพและการแต่งกายของแต่ละคณะจะมีความแตกต่างกัน สถาบันการบินใช้การกำกับดูแล และกำหนดให้นักศึกษาจะต้องปฏิบัติตามระเบียบข้อตกลง
10. ผลลัพธ์หรือความสำเร็จที่เกิดขึ้นคือ
1) นักศึกษารับรู้ถึงการมีบุคลิกภาพที่ดี มีระเบียบ วินัย การเรียนรู้ ความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ และคุณธรรม
2) ผู้ที่มีความรักและความต้องการที่จะเป็นนักบินพาณิชย์จะได้รับการปลูกฝังและซึมซับทางด้านคุณธรรมเพื่อที่จะมีจรรยาบรรณนักบินพาณิชย์ที่ดีต่อไปในอนาคต
11. การเรียนรู้ของผู้เล่าเรื่องจากประสบการณ์ความสำเร็จดังกล่าว
นำเอาผลที่เกิดขึ้นมาปรับปรุงพัฒนาให้เหมาะสมตามห้วงระยะเวลาและสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะหัวข้อในการอบรมสามารถเปลี่ยนแปลงให้สามารถตอบสนองต่อผลที่เกิดขึ้น รวมถึงการจัดทำโครงการให้เหมาะสมกับชุมชนและการพัฒนานักศึกษา
12. สมรรถนะ (ความรู้ ทักษะ หรือทัศนคติ) ของผู้เล่าเรื่อง
เกิดความรู้และการแก้ไขปัญหาของนักศึกษาเพื่อพัฒนาและปรับปรุงให้นักศึกษาพัฒนาตนเองได้ตามมาตรฐานที่หน่วยเกี่ยวข้องกำหนด โดยใช้การเรียนรู้ในหลายรูปแบบเช่น การให้คำแนะนำในการอบรมของสถาบันการบิน การทำกิจกรรมกับหน่วยงานอื่นหรือกับชุมชน เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้ เกิดแนวคิดและมีทัศนคติที่ดีในการดำเนินชีวิตต่อไป
13. ผลงานเชิงประจักษ์ของผู้เล่าเรื่องคือ
จากนักศึกษาที่มีอายุและประสบการณ์ของชีวิตที่น้อยสามารถพัฒนาให้เป็นบัณฑิตนักบินพาณิชย์ที่สายการบินพาณิชย์ต่างๆ ให้การยอมรับว่าเป็นผู้ที่มีความพร้อมทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ ความรับผิดชอบต่อชีวิตและทรัพย์สินอันมีค่าของผู้อื่นได้

Admin
Admin

จำนวนข้อความ : 189
Join date : 15/02/2010

http://airrsu.nice-boards.com

ขึ้นไปข้างบน Go down

ขึ้นไปข้างบน

- Similar topics

 
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ